Dị Võ (Vùng đất gắn liền với lịch sử trà Phổ Nhĩ)

Dị Võ (Vùng đất gắn liền với lịch sử trà Phổ Nhĩ)

 

Dị Võ (易武 – Yiwu)  nằm ở Tây Song Bản Nạp, đây là châu tự trị dân tộc Thái ở phía Nam tỉnh Vân Nam - Trung Quốc,có diện tích 750 km vuông. Dị Võ có thể được xem là một trong những vùng trà Phổ Nhĩ nổi tiếng nhất, vùng trà này thuộc khu vực huyện Mãnh Lạp (勐腊 – Mengla), đồng thời giáp với Lào và Myanmar.

 

 

 

Từ xa xưa thì bộ tộc Bố Lãng hay người Blang là những người đầu tiên trồng trà tại nơi đây. Nhưng đến khoảng cuối đời nhà Thanh (đầu thế kỷ 20) thì càng có nhiều người Hán đến định cư và trồng trà tại Dị Võ. Các thương gia người Hán nhờ tài kinh doanh vốn có, đã thành lập một hệ thống mua bán trà hoàn chỉnh với các điểm thu mua cũng như trao đổi hàng hoá. Nhờ họ mà nền kinh tế địa phương dựa vào cây trà ngày càng được định hình. Họ lập nên Lục Đại Trà Sơn (六大茶山) bao gồm 5 ngọn núi trà nổi tiếng ở huyện Mãnh Lạp và 1 ngọn núi ở huyện Cảnh Hồng (景洪 – Jinghong). Lục Đại Trà Sơn bao gồm: Dị Võ (易武 – Yiwu), Ỷ Bang (倚邦 – Yibang), Man Chuyên ( – Manzhuan), Cách Đăng (革登 – Gedeng), Mãng Chi (莽枝 – Mangzhi), và Du Nhạc ( – Youle). Tuy nhiên, trên thực tế, diện tích sản xuất trà của Dị Võ chiếm gần một nửa trong tổng số 6 ngọn núi trà nổi tiếng.

 

 

Và nơi đây cũng chính là nơi bắt đầu của Trà Mã Đạo – con đường vận trà nổi tiếng. Thậm chí con đường này còn được ví là Con Đường Tơ Lụa thứ hai. Con đường này bắt đầu từ phía Nam của Tây Song Bản Nạp, trà trong vùng được tập trung ở một ngôi làng có tên là Dị Võ. Sau đó trà được vận chuyển lên phía Bắc, rồi lại được tập trung ở một làng khác gọi là Phổ Nhĩ. Thế nên đến tận mãi ngày nay thì trà có tên là trà Phổ Nhĩ, còn Dị Võ vẫn được xem là một trong những vùng trà Phổ Nhĩ nổi tiếng nhất của Vân Nam.

 

 

Trong triều đại nhà Thanh, vùng trồng trà Dị Võ được phát triển bởi những người đến từ châu tự trị dân tộc Thái phía nam tỉnh Vân Nam, Trung Quốc. Họ đã để lại một lịch sử huy hoàng về trà cung đình và thành lập một loạt các doanh nghiệp trà nổi tiếng hiện nay

 

Ngay từ triều đại nhà Đường (618-907), người Pu đã trồng trà ở Dị Võ. Những cây trà được trồng sau đó vẫn đang phát triển cho đến ngày nay trên núi trà Mansa. Những cây đã hơn 1000 năm tuổi. Trong các triều đại nhà Nguyên và nhà Minh (1279-1644), khu vực này được thành lập dưới quyền của Cheli Xuanwei. Điều này tiếp tục kéo dài cho đến triều đại nhà Thanh khi những người từ châu tự trị đến và phát triển khu vực này, lịch sử của nó là vô cùng lâu dài. Chúng ta biết rằng những cây trà lớn thuộc loại trồng trọt của Dị Võ có thể được phân chia theo các triều đại nhà Đường, nhà Nguyên, nhà Minh và nhà Thanh. Sự phân bố của các khu rừng cũng cho biết một cách đại khái mức độ tập trung và di chuyển của cư dân vào các thời điểm khác nhau. Theo sau sự trỗi dậy và suy tàn của các khu vực phát triển, nhiều khu vực trồng thử nghiệm bị chôn vùi trong lịch sử. Sau vài trăm năm bị bỏ qua, sự phát triển của cây trà dần dần lan rộng ra, tạo nên những khu rừng cộng sinh phức tạp. Những cây trà âm thầm đứng giữa núi rừng Dị Võ cho đến ngày nay như minh chứng cho sự thăng trầm của sáu ngọn núi trà cổ nổi tiếng. Chúng cung cấp nhiều bằng chứng về lịch sử lâu đời của Dị Võ.

Trong lịch sử, trà Dị Võ chủ yếu được sản xuất thủ công trong các xưởng nhỏ với nhiều lựa chọn các loại sản phẩm khác nhau. Mặt khác, trà Menghai chủ yếu đến từ các nhà máy lớn. Về hình thức bên ngoài, có sự khác biệt rõ rệt giữa các sản phẩm từ hai khu vực.

Mặc dù hương vị của trà Dị Võ không đậm đà như Menghai, nhưng xét về vị ngọt và hậu vị trà Dị Võ sở hữu độ sâu không gì sánh được so với trà Menghai.

Thị trường trà trong tương lai chắc chắn sẽ ngày càng trở nên phân cực hơn giữa các loại trà của các nhà máy lớn và các loại trà núi nổi tiếng. Sau khi giá trà Menghai giảm, các loại chè của các nhà máy lớn đã trở nên hấp dẫn hơn. Mặt khác, các loại trà núi nổi tiếng mới bắt đầu nổi tiếng, thể hiện qua việc Dị Võ tăng giá. Các loại trà Dị Võ cũ đã lên một tầm cao mới. Gây sửng sốt nhất trong số đó là một giao dịch với giá 300.000 Nhân dân tệ một chiếc bánh trà. Điều này đã tạo thêm động lực tích cực cho vị thế của trà Dị Võ trên thị trường.

 

 

Hiện nay diện tính trồng trà ở Dị Võ rơi vào khoảng 10 triệu mét vuông, với sản lượng rơi vào khoảng 600 tấn trà mỗi năm. Các khu vực trồng trà thường nằm ở độ cao từ 820 cho đến 2.000m so với mặt nước biển. Khí hậu ở Dị Võ được xem là hoản hảo cho cây trà cổ thụ phát triển với nhiệt độ ấm áp với gần 2.000 giờ ánh sáng mặt trời mỗi năm, độ ẩm cao và ổn định trên 80%, và gần như không có tuyết.

Việc tăng giá nông sản trên toàn thế giới gần đây có mối liên hệ chặt chẽ với điều kiện khí hậu toàn cầu bất thường. Điều này kết hợp với những thay đổi trong thái độ của thị trường tiêu dùng đã tạo tiền đề cho việc tăng giá trà cổ thụ. Về lâu dài sông trong và sông ngoài sáu ngọn núi chè nổi tiếng sẽ tiếp tục dẫn đầu thị trường chè Vân Nam về trà cổ thụ. Vùng trồng trà Dị Võ sẽ tiếp tục đóng vai trò không thể thiếu, kế thừa hàng trăm năm lịch sử. Trong trái tim và tâm trí của người thưởng trà, vị trí của một ngọn núi trà sẽ càng nổi bật và quan trọng hơn.

 

 

 

← Bài trước Bài sau →